Talaan ng mga Nilalaman
Napuno ng excited cheers ang venue mula sa mga may-ari ng manok. Bagama’t ang taya ay inilagay bago magsimula ang laro, tumataas ang halaga ng taya habang patuloy na nananalo ang mas malakas na manok.
Naging tense ang atmosphere.
Ang kayumangging dumi sa sahig ay may batik-batik na pula; ang amoy ng dugo na may halong usok ng sigarilyo ay umalingawngaw sa takip-silim na kalangitan.
Ang dugong tumalsik sa lupa ng kutsilyo ng nanalong manok ay hindi lamang kumakatawan sa pagkalalaki at kompetisyon, kundi pati na rin sa pagsisikap sa pag-aalaga ng manok at kakayahang kumita ng kita sa pamamagitan ng pagtaya.
Ang malupit na tuntunin ay ang natalong tandang ay nag-aambag din: hindi sa pamamagitan ng kita sa pagtaya, ngunit sa pamamagitan ng mga breadwinner.
Sa Pilipinas, ang sabong ay isang mahigpit na aktibidad na may kasarian, na limitado sa mga lalaki lamang.
Ang mga kababaihan ay pinagbawalan sa paglahok, kultural na embargo, ngunit ang mga dayuhang tagamasid—kabilang ang aking sarili—ay tila hindi kasama sa panuntunang ito.
Narito ang ilang website kung saan maaari kang maglaro ng sabong online:
Ang mga online casino na ito ay nagpapahintulot sa lahat na maglaro ng kapana-panabik at kapana-panabik na mga laro ng sabong
trabaho ng tao
Ang mga lalaki ay nagtitipon araw-araw sa 6 p.m. sa open field para sa sabong sa casino. Sa isang bansa kung saan ang median na buwanang kita ng sambahayan ay $235, ang isang tao ay maaaring gumastos kahit saan mula $10 hanggang $200 bawat laro.
Ang sabong ay isang matagal nang kultural na kasanayan sa Southeast Asia, South America at South Pacific. Ito ay pinaniniwalaang nagmula sa Timog Asya bago ipinakilala sa Greece noong panahon ni Themistocles 524-459 BC.
Gabi-gabi, sunod-sunod na labanan ang nagaganap sa pagitan ng napagkasunduang bilang ng mga manok sa ilang round ng bakbakan. Ang bawat mananalong manok ay patuloy na lalaban sa susunod na round hanggang ideklara ang pinal na panalo.
Mula noong panahon ng kolonyal na Portuges, ang tradisyunal na aktibidad na pangkultura na ito ay na-komersyal bilang pinagmumulan ng pocket money at pinagmumulan ng kayamanan para sa mga lalaking East Timorese.
Kung ang mga fighting cocks ay bihasa, may magandang pisikal na lakas, at maaaring manalo ng ilang beses, posibleng manalo ng daan-daang dolyar sa isang araw.
Ang mga bagsak na manok ay madalas na hindi pinagana at mayroong isang maliit na sulok para sa kanila pagkatapos ng bawat pag-ikot. Iniuwi sila ng amo para sa hapunan. Ilang sambahayan ng Timorese ang kumakain ng protina sa bawat pagkain.
Lalo na sa mga kabahayan sa kanayunan, kung saan ang karne ay kinakain lamang ng ilang araw sa isang linggo, ang mga manok na ito ay bumubuo ng isang mahalagang bahagi ng diyeta.
Ang sabong ay may maraming benepisyo para sa mga pamilya: halaga ng nutrisyon, potensyal na karagdagang kita, kapana-panabik na paglilibang, at isang puwang para sa mga lalaki na makipag-ugnayan sa kanilang mga kapantay at magpakita ng pagkalalaki at lakas sa kompetisyon.
trabaho ng mga babae
Ang pagbebenta at pangangalakal ng manok ay nakalaan para sa mga kababaihan para kumita ng baon at makaipon ng pribadong ipon.
Pagbabawal sa mga kababaihan na magsabong ng limitadong pagkakataon para magsaya at itinampok ang pribilehiyo ng kanilang pagiging lalaki.
Ngunit ang mga lalaki ay hindi pinahihintulutang magbenta ng mga manok na pag-aari ng kanilang mga asawa, ina, kapatid na babae o anak na babae: iyon ay tradisyonal na “alkansya” ng kababaihan.
Ang isang manok ay maaaring umabot ng $15-$40, at ang isang babae ay maaaring mag-alaga ng hanggang pitong manok sa isang taon, depende sa espasyong magagamit.
Ang pagpapahintulot sa mga kababaihan lamang na mamahala sa pagbebenta ng manok ay isang margin at isang pagbabalanse. Ang pagkalulong sa sabong ng isang lalaki ay hindi maaaring sayangin ang ekonomiya ng pamilya: ang karapatang bumili at magbenta ay napagpasyahan ng mga kababaihan.
Ang mga lalaki ay maaaring mag-alaga, magsanay at mag-alaga ng manok sa paraang gusto nila. Madalas ay makikita silang nagpapalitan ng impormasyon tungkol sa mga manok bago at pagkatapos ng laban. Ngunit ang mga babae ang humahawak ng mga alagang manok.
trabahong pang-komunidad
Para sa komunidad, ang baon na ginagastos sa sabong ay nagpapatuloy sa mga tradisyong Pilipino at sumusuporta sa lokal na ekonomiya.
Ang mga relasyon sa lipunan at komunidad ay pinananatili at ang impormal na ekonomiya ay sinusuportahan: cash stay at ginagastos sa lokal.
Ang kalakalan at pagsasanay sa sabong ay nangangailangan ng iba’t ibang kasanayan sa negosyo na nakikinabang sa kabuhayan ng mga pamilya ng mga kalahok:
Bumuo ng mga sistema upang mangolekta ng pera sa pagtaya at ipamahagi ang mga kita ng mga nanalo, magpatakbo ng mga paligsahan, magsulong ng mga kumpetisyon, at magbenta ng mga sigarilyo at inumin.
Gayunpaman, ito ay umiiral sa isang malabo at impormal na larangan ng ekonomiya sa Timor-Leste: sa pagitan ng mga nakakarelaks na aktibidad sa paglilibang at kumikitang komersyal na kalakalan.
Ang kinita na kita ay nagpapakain sa mga lokal na pamilya, ginagarantiyahan ang daloy ng pera at tinitiyak ang paggamit ng protina.
Pinapabuti nito ang seguridad sa pagkain at nutrisyon at maaaring maiugnay ang kita sa maliliit na negosyo. Ito rin ay isang paraan ng proteksyon ng kultural na pamana.
Matapos ang huling round ng sabong, dahan-dahang dinuyan ng ilang lalaki ang nanalong manok na parang sanggol.
Gamitin ang baby blue na nylon string bag para buhatin ang mga ito para sumakay ng van, o i-tap ang mga ito kapag pinauwi sila.
Sa sandaling iyon, nakita ko na ang mga sabong na ito ay higit pa sa mga tool sa paggawa ng kita.
Sila ay mga alagang hayop, mandirigma at royal portrait na hayop sa mga sambahayan ng mga Pilipino.